Cơ sở vật chất của Khoa hiện tại gồm các phòng thí nghiệm thực hành và sinh viên luôn được học trong các phòng thực hành được trang bị hệ thống máy lạnh. Nhằm phục vụ mục tiêu giáo dục, đào tạo, Khoa đã trang bị các xưởng thực hành, phòng thí nghiệm gồm:

Thực hành CNC

Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu về công nghệ gia công chính xác của sinh viên và giảng viên, Khoa Công nghệ Cơ khí đã nâng cấp các máy gia công CNC và trang bị thêm hệ thống máy tính kết nối với trung tâm gia công CNC đáp ứng nhu cầu sử dụng và nghiên cứu ngày càng tăng của sinh viên, giảng viên. Phòng máy gia công CNC của Khoa bao gồm 06 máy gia công chính xác CNC (Tiện, phay…) nằm trong khu xưởng chính của Khoa (cơ sở 3). Phòng máy chứa trung bình khoảng 20 - 30 sinh viên, được trang bị máy điều hòa và đầy đủ các thiết bị thuận lợi cho học tập và nghiên cứu.

Hình 1: Thực hành CNC

Thực hành thủy lực, khí nén

Phục vụ cho việc đào tạo môn học Thực hành truyền động Khí nén cho hệ ĐH, CĐ và các lớp ngắn hạn khác. Phòng được trang bị 4 mô hình Khí nén và 4 mô hình thủy lực có thể đáp ứng yêu cầu 2 0SV/buổi. Nội dung thực hành đa dạng bao gồm các bài tập từ cơ bản cho đến nâng cao như: điều khiển Khí nén-Khí nén, Điện-khí nén, PLC-Khí nén, Điện-Thủy lực, PLC-Thủy lực. Bộ điều khiển lập trình PLC đều được thiết kế mở có thể viết code lập trình và vận hành theo một số yêu cầu từ thực tế sản xuất.

Thực hành đo lường

Để có cơ hội đạt độ chính xác cao,  người vận phải hiểu rõ về các kỹ thuật đo lường cơ bản và các nguyên tắc vận hành thiết bị. Hiểu biết này giúp người vận hành nhận diện và tránh các nguồn gây lỗi tiềm ẩn. Nó cũng có thể cho phép họ tìm ra những cách thức thiết kế lại quy trình làm việc và tăng sự hiệu quả. Trong phòng thí nghiệm hiện đại, các thiết bị phải “hoạt động tốt cùng nhau” để đánh giá chất lượng mẫu đáng tin cậy và mang lại quy trình đo lường liền mạch.

Hình 3: Thực hành đo lường

Thực hành PLC

-                  Khảo sát các thiết bị điện trong điều khiển (động cơ, xy lanh khí nén – thủy lực,…);

-                  Khảo sát các thiết bị điều khiển công nghiệp như PLC, HMI và thiết bị mạng truyền thông công nghiệp.

-                  Phân tích, lập trình điều khiển hệ thống với các yêu cầu khác nhau dùng các thiết bị.

-                  Phân tích xác định các tiêu chí cần đạt được dựa trên yêu cầu hệ thống, quy trình hóa thực hiện một yêu cầu kỹ thuật.

-                  Lập, phân công và đảm bảo nhóm làm việc hiệu quả. Liêt kết các thành viên trong nhóm để thực hiện hoàn thành mục tiêu đặt ra.

  
Hình 4: Thực hành PLC

Thực hành vi điều khiển

Phòng thực hành vi điều khiển có nhiệm vụ trang bị cho sinh viên kỹ năng thực hành trên các kit thí nghiệm 8051, AVR, PIC, ARM, Arduino,…

-Trang bị cho sinh viên kỹ năng thiết kế mạch điện ứng dụng vi điều khiển. Từ đó, sinh viên có thể ứng dụng kiến thức đã học thiết kế và thi công các sản phẩm hoàn chỉnh phục vụ cho công nghiệp và dân dụng

 

Hình 5: Thực hành vi điều khiển

Thực hành  in 3D

Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu về công nghệ gia công chính xác của sinh viên và giảng viên, Khoa Công nghệ Cơ khí đã trang bị hệ thống thực hành In 3D, giúp sinh viên áp dụng các kỹ năng tư duy phản biện trong việc tạo ra mô hình của chính mình. Ngoài ra, Phòng thực hành in 3D giúp Giảng viên,  sinh viên có nhiều phương án học tập khác nhau: những người học bằng xúc giác và thị giác đều được hưởng lợi rất nhiều từ in 3D

Phòng thí nghiệm vật liệu

Được đầu tư năm 2012 phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu khoa học cho Giảng viên và sinh viên các ngành: Công nghệ Chế tạo máy và Công nghệ Vật liệu với các chức năng cơ bản:

Đo độ cứng HB, HR và HV của vật liệu;

Nghiên cứu tổ chức tế vi của vật liệu;

Xác định giới hạn bền kéo và nén của vật liệu.

- Thực hiện các môn học  thí nghiệm vật liệu, ngoài ra còn đào tạo các lớp ngắn hạn, hàng năm còn  phục vụ  nâng bậc cho các công ty xí nghiệp trên đại bàn thành phố hồ chí minh.

- Thí nghiệm là căn cứ để đánh giá thẩm định chất lượng của các nguyên vật liệu đang sử dụng có đạt yêu cầu, chất lượng đảm bảo các tiêu chuẩn không.

- Đây là yêu cầu quan trọng và tiên quyết để tạo nên chất lượng, trước khi đưa vật liệu vào sử dụng: việc thí nghiệm kiểm tra đánh giá chất lượng vật liệu sẽ đảm bảo cho sự điều chỉnh kịp thời của chủ đầu tư, nhằm đạt hiệu quả cao nhất tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ và công năng của công trình.

 

Hình 7: Thực hành thí nghiệm vật liệu

Thực hành đúc nhiệt luyện

  Thực hiện các môn học thực hành  đúc nhiệt luyện.

  Nhiệt luyện là công nghệ nung nóng kim loại, hợp kim đến nhiệt độ xác định, giữ nhiệt tại đó trong một thời gian thích hợp rồi sau đó làm nguội với tốc độ quy định để làm thay đổi tổ chức, do đó nhận được cơ tính và tính chất khác theo ý muốn

Xưởng thực hành Hàn

Xưởng thực hành diện tích (100m2), xưởng có 08 máy Hàn hồ quang, 06 máy hàn Mig, 06 máy hàn Tig, 02 máy cắt tia plasma, 01 máy chấn, hệ thống đồ gá hàn, và hệ thống hút khí hoàn chỉnh theo công nghệ tiên tiến để sinh viên thực tập rèn luyện kỹ năng hàn hồ quang, MIG, TIG

Trang thiết bị: đầy đủ các thiết bị hàn để sinh viên thực tập rèn luyện kỹ năng nghề như hàn hồ quang tay (SMAW), hàn khí bảo vệ (GTAW, GMAW). Các thiết bị đa dạng về chủng loại.

Ngoài các thiết bị thực tập kỹ năng hàn xưởng còn được trang bị các thiết bị khác để phục vụ quá trình học tập của sinh viên là tốt nhất như thiết bị chuẩn bị phôi hàn khi thực tập hàn (tấm, ống), làm mô hình luận văn , khóa luận tốt nghiệp. ngoài ra còn có thể đào tạo các chứng chỉ nghề hàn cho doanh nghiệp và phục vụ hướng nâng cao tay nghề cho công nhân.

Thực hành tiện

Thực hiện các môn học thực hành tiện  cơ bản và tiện nâng cao , ngoài ra còn đào tạo các lớp ngắn hạn, hàng năm còn  phục vụ  nâng bậc cho các công ty xí nghiệp trên đại bàn thành phố Hồ Chí Minh

 

Hình 10: Thực hành tiện